เมื่อวันอังคารที่ 30 ก.ค.2567 เวลา 13.30 น.

พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธํารงค์
ผู้ช่วย ผบ.ตร.(บร 5)

เป็นประธานในการประชุม“เร่งรัดการดำเนินการทางวินัย ครั้งที่ 3/2567” ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Zoom Meeting)

พร้อมด้วย

ผู้แทนหน่วยระดับ รอง ผบช. และ รอง ผบก. ที่รับผิดชอบงานวินัย เข้าร่วมประชุม

โดยมีข้อสั่งการดังนี้
1. ตามที่ ตร. ได้จัดโครงการฝึกอบรมพัฒนาประสิทธิภาพเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านวินัยของหน่วยระดับ บช. และ บก. ทุกหน่วยใน ตร. ไปเมื่อ 23-25 ก.ค.67 ซึ่งผมได้รับมอบหมายจาก ผบ.ตร. ให้เป็นประธานในการเปิดการฝึกอบรม โดยจากการตรวจสอบได้รับรายงานว่าข้าราชการตำรวจที่เข้ารับการอบรมให้ความร่วมมือและสนใจเป็นอย่างดีและได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นตลอดจนเสนอแนะปัญหาข้อขัดข้องต่างๆ ดังนั้น จึงให้กองวินัยรวบรวมข้อเสนอแนะและปัญหาข้อขัดข้องมายัง ตร. เพื่อพิจารณาสั่งการ ตลอดจนเป็นข้อมูลในการแก้ไข ปัญหาทั้งในด้านข้อกฎหมาย การบริหารงานบุคคล และส่วนต่างๆ
นอกจากนั้น ขอให้แต่ละหน่วยกำชับผู้เข้ารับการอบรมนำความรู้และแนวทางการปฏิบัติที่ได้ไปใช้ในการปฏิบัติงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดอีกส่วนหนึ่ง ด้วย
2. เนื่องจากในปัจจุบันปรากฏกรณีข้าราชการตำรวจกระทำความผิดกฎหมายหรือกระทำผิดวินัยซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยรวม ดังนั้น จึงให้ผู้บังคับบัญชากำชับให้ทุกหน่วยดำเนินการให้เป็นไปตามคำสั่ง ตร. ที่ 1212/2537 ลง 1 ต.ค. 37 เรื่อง มาตรการควบคุมและเสริมสร้างความประพฤติและวินัยข้าราชการตำรวจ
3. กำชับหน่วยให้ดำเนินการกรอกข้อมูล ในระบบฐานข้อมูลกำลังพล POLIS ให้เป็นไปตามแนวทางการบันทึกข้อมูล ซึ่ง ตร.ได้มีหนังสือที่ 0006.14/1075 ลง 22 มี.ค.67 แจ้งเวียนไปแล้วส่วนหนึ่ง หากมีข้อสงสัยให้ประสานการปฏิบัติกับ วน.
4. ทุกหน่วยที่มีงานค้างโดยเฉพาะเรื่องที่เกินกรอบระยะเวลา , เรื่องที่สั่งการไปแล้วเกิน 3 เดือน และในเรื่องที่รอฟังผู้บังคับบัญชาขั้นเหนือ(รอฟัง บช.) ให้เร่งรัดการดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ทั้งนี้ ให้ประสานการปฏิบัติในรายละเอียดของข้อมูลมายังกองวินัย
5. ให้ทุก บช. และหน่วยขึ้นตรง ตร. รายงานผลให้ทราบ กรณีที่มีการ สืบสวนข้อเท็จจริงและสอบสวนวินัยร้ายแรงที่คณะกรรมการหรือผู้สืบสวนส่งผลการ สืบสวนข้อเท็จจริง และผลการสอบสวนมายังผู้สั่งตั้งเพื่อพิจารณาตามมาตรา 120 วรรคสองแห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 ว่ามีกี่เรื่องที่ยังอยู่ระหว่าง พิจารณา และอยู่ขั้นตอนใด โดยในส่วนที่ ตร. เป็นผู้ดำเนินการให้ วน, รายงานผลให้ทราบเช่นกัน

6. การพิจารณาสั่งสำนวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง/สืบสวน ข้อเท็จจริง/สอบสวนวินัยร้ายแรงชั้นเหนือ ให้พิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน นับแต่วันได้รับสำนวน หากไม่แล้วเสร็จให้ขอขยายรายงานต่อผู้บังคับบัญชาชั้นเหนือ อีกหนึ่งระดับ  ##ขอบคุณภาพข่าว/Dit News/รายงาน##