เมื่อวันพุธที่ 7 สิงหาคม 2567 ณ ศูนย์ประชุมสตาร์เวลล์บาหลี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายนิยม เติมศรีสุข ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดโครงการกองทุนแม่ของแผ่นดิน รวมพลังไทยสร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ

๗๒ พรรษามหาราชา ปี 2567 พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง พร้อมด้วย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม
ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายไกรเลิศ ดาวเรือง ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 3 พันตำรวจเอกคพันตำรวจเอก คเชนท์ เสตะปุตตะ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา
นายอนันต์ ถ้ำทอง ท้องถิ่นจังหวัดนครราชสีมา ผู้แทนหน่วยงานราชการในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา นายมานพ แสงจันทร์ ประธานคณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง

และคณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน วิทยากรกระบวนการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน 8 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง

เครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เกิดจากการรวมตัวประกอบกำลังขึ้นมา โดยภาคประชาชน ของ ๘ จังหวัด โดยมี สำนักงาน ปปส.ภาค ๓ และ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด/อำเภอ เป็นพี่เลี้ยง ได้ตระหนักถึงปัญหายาเสพติด ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาที่บ่อนทำลายสังคม และประเทศชาติ จึงได้ดำเนินการขับเคลื่อนมาอย่างต่อเนื่อง และนับตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน มีหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง รวมทั้งสิ้น 4,246 แห่ง และที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง คือ ทุกหมู่บ้าน ได้ทำกิจกรรมเพื่อสนองพระราชปณิธาน การแก้ไขปัญหายาเสพติด ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง บนพื้นฐานแห่งความรัก ความเมตตา การให้อภัย การให้โอกาส ของคนในหมู่บ้าน/ชุมชน และใช้แนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน ทำให้เป็นพลังที่มีความเข้มแข็งอย่างแท้จริงในการเอาชนะปัญหาต่างๆ ในหมู่บ้าน/ชุมชนได้เป็นผลสำเร็จ 
จึงได้จัดทำโครงการ “กองทุนแม่ของแผ่นดิน รวมพลังไทยสร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษามหาราชา ปี 2567 พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง” ขึ้น เพื่อให้เครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ได้มาแสดงพลังความร่วมมือ และส่งเสริมให้มีการดำเนินกิจกรรมเพื่อการป้องกัน แก้ไข และเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด ร่วมกิจกรรมแสดงนิทรรศการ นำเสนอผลการดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จ หมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน และร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระชนมายุ ๗๒ พรรษา ในวันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ รวมถึง รับทราบนโยบายความสำคัญของประชาชน ต่อการมีส่วนร่วมในการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด ของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก สำนักงาน ปปส. ภาค ๓ ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ได้จัดขึ้น ตั้งแต่วันอังคารที่ ๖ กรกฎาคม 2567 ถึง วันพุธที่ ๗ สิงหาคม 2567
ซึ่งมีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวนทั้งสิ้น จำนวน 100 คน ประกอบด้วย

1. คณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินระดับภาค และระดับจังหวัด 8 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง
2. วิทยากรกระบวนการกองทุนแม่ของแผ่นดิน
3. หมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน ที่มีผลงานดีเด่นด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา ยาเสพติด ร่วมจัดนิทรรศการ จำนวน 4 แห่ง ได้แก่
– บ้านสามแยกชมภู ม.6 อ.ปทุมราชวงศา จ.อำนาจเจริญ
– บ้านซับหวาย ม.16 อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา
– ทูบีนัมเบอร์วัน บ้านโสก ม.3 ต.บ้านโสก อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ
– บ้านเปาะ ม.6 ต.ค้อวัง อ.ค้อวัง จ.ยโสธร
4. ผู้ผ่านการบำบัดรักษายาเสพติด ปี 2567 ที่เข้ารับทุนประกอบอาชีพ จำนวน ๗ ทุน (จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 2 ราย และจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 5 ราย)
5. ผู้แทนจากสำนักงานพัฒนาชุมชน และศูนย์อำนายการป้องกันและปราบปราม ยาเสพติดจังหวัด
ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง
นายนิยม เติมศรีสุข ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ขอแสดงความชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง
ที่เห็นการรวมพลังของภาคประชาชน ที่ได้ร่วมกันขับเคลื่อนงานกองทุนแม่ของแผ่นดินเพื่อสนองพระราชปญิธานการแก้ไขปัญหายาเสพติดของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 
ซึ่งได้พระราชทานเงินกองทุนแม่ของแผ่นดินครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2547 และมีการดำเนินงานต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ทรงมีความมุ่งหวังว่ากองทุนแม่ของแผ่นดินจะสามารถช่วยเหลือการแก้ไขปัญหายเสพติดของประเทศได้อย่างมาก สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงห่วงใยต่อวิกฤติมหันตภัยจากยาเสพติด โดยมีเป้าหมายในการขจัดปัญหายาเสพติดให้ได้ผลอย่างยั่งยืนด้วยพลังสามัคคีของชาวบ้าน
ให้พึ่งพาตนเองบนพื้นฐานของทุนทางสังคมที่มีอยู่และต่อยอดไปสู่การแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กองทุนแม่ของแผ่นดินเป็นผลจากการระดมทุนจากทุนศรัทธาและทุนปัญญา จะนำไปใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด รวมทั้งปัญหาอื่น ๆ จนสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน ไม่ว่าจะเป็นการสมทบช่วยเหลือการบำบัดรักษาผู้เสพยาเสพติด การส่งเสริมอาชีพ การสนับสนุนกิจกรรมกลุ่มเสี่ยง
ยาเสพติด และกิจกรรมเยาวชน การเฝ้าระวัง การช่วยเหลือความเดือดร้อนต่าง ๆ ในชุมชน

##กันตินันท์ เรืองประโคน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค นครราชสีมา/รายงาน##