ประชาชนคนไทยยังต้องอยู่กับปัญหาค่าไฟแพง ค่าไฟขึ้นๆ ลงๆ ตราบเท่าที่รัฐบาลไม่หาวิธีแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง ชีวิตของคนไทย ก็คงตกเป็นทาสของ ”ค่าไฟฟ้า” สวนทางกับความเป็นจริงอย่างหน้าด้าน คือยิ่งใช้มาก ยิ่งแพงขึ้น

ไม่รู้ว่าเป็นเพราะฤทธิแห่งมนตราของผีห่าพลังงานหรือเป็นเพราะ “ท่านว่าการ” บ่มิไก๊ เวลาผ่านไปรู้สึกผิดหวังกับ “บิ๊กตุ๋ย” ไม่ขลังดังคาด มิหนำซ้ำดูท่าจะหวาดผวา ไม่กล้าแตะ ”อันธพาล” แก๊งทุนสามานย์สมานสามัคคีข้าราชการ ”อัปรีย์” กดหัวชาวบ้านชาวเมือง ชาวไร่ชาวนา พ่อค้า อุตสาหกรรม ละเมิดสิทธิปวงชน

“บิ๊กตุ๋ย” ศึกษางานในหน้าที่ให้ทะลุปรุโปร่ง อย่าคบ”คนโกง” เป็นมิตร.! หมั่นเสวนากับบัณฑิตเนื่องๆ ยึดประโยชน์บ้านเมืองเป็นที่หนึ่ง ต้องโชว์ผลงานนโยบายต่างๆ ให้ประจักษ์เด่นชัด

การปรับค่าไฟฟ้าหรือค่า ”เอฟที” ครั้งนี้ ถือเป็นการผลักภาระให้แก่ประชาชนอย่างไม่เป็นธรรม ทั้งๆที่ปัจจุบันประชาชนต้องทุกข์ยากลำบากจากค่าครองชีพที่พุ่งทะยานสูงขึ้น ทั้งค่าน้ำมัน ค่ารถเดินทาง และค่าของกินของใช้ที่แพงขึ้นอย่างมาก

แต่รัฐบาลกลับไม่มีมาตรการแก้ไขค่าครองชีพที่นับวันจะมีแต่สูงขึ้น

ยิ่งมีการปรับค่า ”เอฟที” จะยิ่งเป็นการสร้างความทุกข์ยากอดอยาก เป็นการซ้ำเติมประชาชน รวมถึงลูกจ้างทั้งของรัฐและเอกชนเพิ่มมากขึ้น

ไฟฟ้าไทยคิดค่า ”เอฟที” คิดค่าแวต บวกภาษีรายวัน แถมการบวกค่าใช้จ่าย ไม่ว่าติดตั้งหรือเมื่อโดนตัดยกหม้อไฟ

ไม่ใช่ว่าไฟฟ้าไทยได้กำไร แต่เพื่อ
”นายทุน” เอกชนที่สร้างไฟขายไม่กี่คน จากคนธรรมดากลายเป็น ”มหาเศรษฐี” หลายแสนล้าน และหลายๆล้านในอนาคต

ไม่เป็นจริงเหมือนกับที่พูดเอาไว้ ต้นทุนค่าไฟที่ให้ทั้ง กฟผ. และ ปตท. แบกอยู่ และสุดท้ายเมื่อหมด ”โปรโมชัน” หลังคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เพิ่งประกาศอัตราค่าไฟสำหรับเดือนกันยายน – ธันวาคม 2567 ไว้ที่ 4.65 บาทต่อหน่วย ในกรณีที่ดีที่สุด หรือแย่ที่สุด 6.01 บาทต่อหน่วย.!???

นี่คือชีวิตของไทยทาส ที่ต้องสยบจบยอมให้กับการ ”คอรัปชัน” ของผู้บริหารราชการแผ่นดิน

ต้นตอแห่งความตกต่ำด้อยการพัฒนา มันมาจากความตกต่ำและ “อ่อนด้อย” ของระบบราชการกับอำนาจที่พวกเขาถืออยู่

ใช้อำนาจเหนือการเมืองอย่าง “ตะกละตะกลาม” เพื่อความมั่งคั่งมั่งมี ทั้งๆที่ร่ำรวยมหาศาลอยู่แล้ว

การ”โกหกตระบัดสัตย์”หาเสียงไว้ว่าอย่างไร แล้วยอมให้น้ำลายรดหน้า.!

ถ้า”ประชาชน”ทั้งหลาย ใช้อำนาจของท่านอย่างพร้อมเพรียงกัน เพื่อบันดาลความเปลี่ยนแปลงปฏิเสธ”ผู้ชั่วร้าย” รัฐธรรมนูญที่ถือใช้อยู่ รอวันเขียนใหม่ กฎหมายใหม่ แต่คงยังดูไร้อนาคต สัมปทานและการผูกขาดคือการละเมิดอำนาจมหาชน.!!

##ภาฉัต##Dit News/รายงาน##