((POLICE NEWS update PLUS))..”ตม.เพชรบูรณ์ จับเจ้าของสถานประกอบการคล้ายสถานบริการ ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่22/2558″

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ชำนาญ ชำนาญเวช ผบก.ตม.5 และ พ.ต.อ.ชาญชัย เชาวน์เกษม รอง ผบก.ตม.5(2)

วันที่ 13 ก.พ.63 พ.ต.ต.ภูวดล ภูมี สว.ตม.จว.เพชรบูรณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนฯ ประกอบด้วย ร.ต.อ.ศักย์ศรณ์ ชัยธรรมาภรณ์, ร.ต.อ.ศักดิ์ชาย สว่างสาลี รอง สว.ตม.จว.เพชรบูรณ์ และ ส.ต.ท.นราธิป พลละคร ผบ.หมู่ ตม.จว.เพชรบูรณ์


ได้ออกประชาสัมพันธ์ให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง อบรมตักเตือนบุตรหลานให้ระมัดระวังภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในการออกไปเที่ยวฉลองในช่วงวันวาเลนไทน์

โดยให้ควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อหลีกเลี่ยงพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ หรือสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิดตามกฎหมายอื่น


เวลาประมาณ 22.00 น. เจ้าหน้าที่ ตม.จว.เพชรบูรณ์ ชุดดังกล่าวได้บูรณาการสนธิกำลังร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเพชรบูรณ์

ตรวจสอบสถานประกอบการคล้ายสถานบริการตามที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีเจ้าของร้านบางราย ในพื้นที่ ถ.กลางเมืองพัฒนา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ละเลยในการตรวจบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ใช้บริการ และมีการปล่อยปละละเลยขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับบุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ รวมถึงการปล่อยปละละเลยให้เด็กและเยาวชนเข้าใช้บริการอยู่เป็นประจำ

จากการตรวจสอบร้านเมา-เล่า เลขที่ 53/34 ถ.กลางเมืองพัฒนา ต.ในเมือง อ.เมืองเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์ พบว่ามีลูกค้าจำนวน 3 ราย กำลังนั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ภายในร้านและมีเหตุให้ต้องสงสัยว่าเป็นบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี บริบูรณ์ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่เพื่อขอตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชนโดยมี นาย อัฐชวิธร จันทะคูณ เข้ามาแสดงตัวเป็นผู้ดูแลร้านและเป็นผู้ควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้าน ปรากฏว่าบุคคลทั้ง 3 ราย ไม่พกบัตรประจำตัวประชาชนและไม่สามารถนำเอกสารประจำตัวใดๆ มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงเชิญตัวมาที่ สภ.เมืองเพชรบูรณ์ เพื่อตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม จากการตรวจสอบพบว่าบุคคลทั้ง 3 ราย มีอายุไม่ถึง 20 ปี บริบูรณ์ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแจ้งข้อกล่าวหาแก่นาย อัฐชวิธร จันทะคูณ ในข้อหา “ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์” ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 และฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ 22/2558 นำตัวส่ง พงส.สภ.เมืองเพชรบูรณ์จะเห็นได้ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการเจตนาละเลยไม่ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างชัดเจนซึ่งอาจส่งผลกระทบให้เด็กและเยาวชนมีพฤติการณ์สุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิดในรูปแบบอื่นได้

หลังจากที่คดีสิ้นสุดแล้วทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมก็จะส่งเรื่องให้ผู้มีอำนาจตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาต หรือสั่งปิดและห้ามมิให้มีการเปิดสถานบริการหรือสถานประกอบการในสถานที่ดังกล่าวอีกเป็นเวลาห้าปีตามคำสั่ง คสช.ที่ 22/2558 ต่อไป

ทั้งนี้ พ.ต.ต.ภูวดล ภูมี สว.ตม.จว.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามนโนบายของ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ผบช.สตม.) ที่สั่งการให้ตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศบูรณาการสนธิกำลังประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่เข้มงวดกวดขันตรวจสอบสถานที่สุ่มเสี่ยงต่อการกระทำความผิดของเด็กและเยาวชนในช่วงวันวาเลนไทน์ ที่จะมาถึงในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 นี้

จึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนให้ช่วยกันเฝ้าระวังพฤติการณ์ที่มีความสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิดฐานค้ามนุษย์ หรือพฤติการณ์สุ่มเสี่ยงของลูกหลานที่อาจตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ด้วย

หากพบพฤติการณ์ต้องสงสัยสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่หมายเลข Call Center ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 1178 เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการติดตามตรวจสอบต่อไป##ขอบคุณภาพ/ข่าว##

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *