ตามนโยบายของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร. พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. สั่งการให้ปราบปรามอาชญากรรมผู้กระทำความผิดทางอาญาในทุกรูปแบบที่สร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชน โดยเฉพาะองค์กรอาชญากรรม call center ที่มีพฤติการณ์ฉ้อโกง หรือหลอกลวงประชาชนในสังคม จนสร้างความเสียหายให้แก่ประชาชนเป็นวงกว้าง

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.67 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น., พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม รอง ผบช.น.พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ประสงค์ อานมณี ผบก.น.9 พ.ต.อ.ปราโมทย์ จันทร์บุญแก้ว ผกก.สน.เพชรเกษม ได้สั่งการให้ พ.ต.ต.ธวัชชัย ทิพย์วงษ์ สว.สส.สน.เพชรเกษม , จ.ส.ต.เอกยุทธ ปล้องคง จ.ส.ต.ธวัชชัย ละอองชัย ,จ.ส.ต.สมภพ เที่ยงธรรม , ส.ต.อ.ณัฐพงศ์ พรหมสุข และ ส.ต.ท.นิติพงษ์ สถิตย์สร ร่วมกันจับกุมตัว

นายทรงพล หรือโอ๊ต อายุ 25 ปี ตามหมายจับศาลอาญาธนบุรี ที่ จ881/2567 ลง 30 กันยายน 2567
ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นคนอื่นอันเป็นเท็จต่อประชาชน และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ” บริเวณหน้าบ้านเลขที่26 ม.4 ต.เนินมะปราง อ.เนินมะปราง จว.พิษณุโลก

พฤติการณ์ทางคดีกล่าวคือ เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2567 ขณะที่ผู้เสียหาย ได้เข้าใช้แอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊ก เห็นโฆษณาทางเพจเฟซบุ๊ก ซึ่งกลุ่มสาธารณะชื่อบัญชีผู้ใช้ว่า “ซื้อขายiPhoneมือสอง และโทรศัพท์มือถือราคาถูก ทุกรุ่น” และได้ติดต่อกับเฟซบุ๊กประกาศขายโทรศัพท์มือถือไอโฟน รุ่น 14promax 256GB ราคา 25,900 บาท ผู้เสียหายจึงได้ตกลงโอนเงิน เฟซบุ๊กดังกล่าวให้ผู้เสียหายรอจัดส่งสินค้าประมาณ 3 วันแต่ปรากฏว่าเฟซบุ๊กดังกล่าวไม่ตอบกลับและได้ปิดกั้นการติดต่อกับผู้เสียหายไป จึงเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.เพชรเกษม

ในชั้นจับกุม ผู้ต้องหารับว่าเปิดบัญชีม้าจริง โดยตนเห็นประกาศทางเฟสบุ๊คว่า หาคนเปิดบัญชี ซึ่งผู้เปิดบัญชีทางออนไลน์ให้จะได้รับค่าเปิดบัญชีจำนวน 600 บาท ก่อนหน้านี้ได้รับหมายเรียกมาจากหลายที่ แต่ไม่ไปพบ เพราะคิดว่าตนไม่มีความเกี่ยวข้อง

จากการตรวจสอบประวัติคดี พบมีดังนี้

1. ครอบครองเพื่อจำหน่าย ปี 2561 สภ.วังทอง จ.พิษณุโลก
จากนั้นได้นำส่งพนักงานสอบสวน สน.เพชรเกษม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
.##ขอบคุณภาพข่าว/Dit News/รายงาน##